Thứ Ba, 2 tháng 10, 2007

Dự lễ giỗ tổ cải lương ở Cà Mau

Trong chuyến đi Cà Mau, được ông Chánh án mời đi dự Giỗ tổ Cải lương với Đoàn cải lương Hương Tràm, thấy lạ, mình nhận lời ngay.

Nhậu xong, 8 giờ tối anh em đánh xe đi. Ông Chánh án mua ba két bia mang đến góp lễ. Vào đến trụ sở của Hương Tràm đã thấy các bàn tiệc bày ra, mọi người đang nhậu và nghe ca cải lương. Trên sân khấu, bàn thờ được bố trí đẹp mắt, kiểu cải lương, nhưng chưa thắp hương. Ba thùng bia bọn mình mang đến cũng được đưa ngay lên sân khấu, chỗ bàn thờ. (Ảnh 1).

Photobucket - Video and Image Hosting

Những người có mắt đều là những người hậm mộ ca cổ, đặc biệt là có mặt của nhiều vị lãnh đạo và cán bộ “cốp”. Ông nguyên Phó Chủ tịch tỉnh, ông đương kim Phó Chủ tịch tỉnh… cũng lên ca một bài. Đặc biệt, MC là một người trung niên trông chất phác như nông dân, pha trò có duyên chính là ông Chủ tịch tỉnh (ảnh 2).

Photobucket - Video and Image Hosting

Điều lạ nữa là ở đây người ta không giới thiệu chức danh. Bình đẳng hết. Hay thật. Tôi nghĩ các quan ngoài bắc không dễ gì giản dị, hòa đồng thực sự như thế này. Thật là chất nghệ sĩ miền Tây. Tôi thấy họ thật đáng yêu.

Photobucket - Video and Image Hosting


Có những chị em ở Cái Nước, cách đó 30 km cũng đến và chừng 10 giờ đêm lại rủ nhau về, vì “sợ chồng con mong” (Ảnh 3).

Một Hán tử rất ngầu lên ca cùng cô đào chính của Hương Tràm, hỏi ra là Sáu Nhiệm, Phó Chánh Giám thị Trại giam Cái Tàu- Cà Mau (Ảnh 4)

Photobucket - Video and Image Hosting

Mọi người thay nhau lên ca, ở dưới nhậu, mỗi bàn có một nồi lẩu, rượu đế (nhạt hơn ngoài Bắc), uống kèm với một cốc nước ngô luộc để chữa cháy…Các cô đào của nhà hát đều uống rượu tiếp khách. Mình cũng được đạo diễn cho chụp hình với hai đào của Hương tràm (Ảnh 5)

Photobucket - Video and Image Hosting

Họ ca suốt đêm. Đến 12 giờ khuya thì cúng tổ. Lúc đó mới thắp hương và cử nhạc cúng tế.

Hôm sau mới là chính tiệc, họ lại nhậu và ca tiếp cho hết ngày hôm sau nữa…Có điều hỏi giỗ tổ, cụ thể là giỗ vị nào thì không ai biết, kể cả vị Trưởng đoàn.

Thật là xứ sở nồng nhiệt của vọng cổ, cải lương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter