Thứ Tư, 3 tháng 10, 2007

Trách nhiệm???

Làm rõ trách nhiệm

Đúng như dự đoán, vụ sập cầu Cần Thơ đã được khởi tố để điều tra. Động thái này có nhiều ý nghĩa.

Trước hết, điều tra để làm rõ nguyên nhân xảy ra thảm họa. Có tìm ra nguyên nhân mới có biện pháp để khắc phục, không để xảy ra những vụ tương tự.

Thứ hai, có điều tra mới làm rõ được trách nhiệm của từng cá nhân và tập thể để xảy ra sự cố, không làm oan và cũng không sót lỗi, lọt tội. Nhiều tờ báo đặt câu hỏi về việc từ chức của Bộ trưởng Bộ GTVT, nên điều tra để có câu trả lời trách nhiệm của Bộ trưởng đến đâu. Có đến mức phải từ chức hay không? Trách nhiệm của thiết kế, thi công hay tư vấn giám sát ?

Thứ ba, việc tiến hành điều tra khẩn trương, nghiêm túc góp phần làm an lòng nhân dân cả nước, an ủi những linh hồn xấu số và thân nhân nhân họ. Mạng người quý như nghìn vàng, cái chết của họ phải được làm sáng tỏ.

Thứ tư, việc điều tra nghiêm túc, đúng pháp luật khiến cho các công trình thuộc nguồn vốn ODA, khiến các nhà thầu phải có thái độ làm việc có trách nhiệm và minh bạch hơn. Bấy lâu, hàng hóa Nhật Bản, gíam sát và thi công Nhật Bản có uy tín lớn đối với người dân Việt Nam, nhưng vụ sập cầu Cần Thơ, khiến chúng ta phải suy nghĩ lại. Điều tra để làm rõ, trách nhiệm của họ đến đâu.

Ở ta, vấn đề làm rõ trách nhiệm không dễ chút nào. Tại phiên họp báo vừa qua, ông Trần Văn Truyền- Tổng Thanh tra Chính phủ vẫn không hài lòng về kết quả kiểm điểm của Ngân hàng Nhà nước và Tổng công ty Hàng không Việt Nam sau thanh tra.

Tổng thanh tra cho biết lãnh đạo ngân hàng đã tổ chức kiểm điểm nhưng chưa làm rõ được trách nhiệm của tập thể và cá nhân nên Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị với Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Sau đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo chờ cơ quan điều tra có kết luận sau đó sẽ tiếp tục kiểm điểm. Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã chuyển cơ quan điều tra làm rõ một số nội dung liên quan đến các sai phạm tại Ngân hàng Nhà nước, trong đó có sai phạm về việc kinh doanh ngoại hối, số tiền sai phạm khoảng gần 80 tỉ đồng.

Hai chữ "kiểm điểm" nghe chừng xuê xoa, nhắc nhở, đóng cửa bao nhau quá nhỉ?

Đốc thúc đến thế mà họ có chịu kiểm điểm trách nhiệm đến nơi đến chốn đâu. Nói thế nhưng cũng chả trách họ được, "đóng cửa bảo nhau" mà lỵ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter