Thứ Ba, 16 tháng 10, 2007

Thay vì đi nhậu, viết blog đi các quan...

Photobucket - Video and Image Hosting

-Đọc báo thấy lạ, Túc Thiên được xem là thành phố tiên phong trong việc quan chức viết blog ở Trung Quốc. Thế là thế nào chú?

- À, từ năm 2006, chính Bí thư Thành ủy Trương Tân Thực đã kêu gọi toàn thể cán bộ viết blog để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của dân. Vì thế, người dân nhấp chuột vào trang web của chính quyền thành phố là có thể đăng nhập các blog của lãnh đạo thành phố và giao lưu thoải mái.

-Hay quá! Làm được thế thì quan bớt xa dân, bớt quan liêu chú nhỉ?!



Photobucket - Video and Image Hosting
Quán nhậu nào cũng đông khách

-Rõ quá còn gì. Ông Cục trưởng Cục Vật giá Trịnh Châu là Trần Quân An, cho hay, viết blog với mục đích tìm hiểu tâm tư của dân, tiếp thu giám sát và khiếu nại của dân nhưng thực tế ông còn nhận được nhiều hơn thế. Sau một thời gian viết blog, ông đã có mối liên hệ mật thiết với họ, ông còn cho họ số điện thoại di động, và nói sắp tới sẽ công khai hình ảnh và thông tin cá nhân cho cư dân mạng biết.

-Đúng là quan chức thế kỷ XXI...

-Hiện nay, mỗi sáng ông đều vào blog để xem có gì cần giải quyết ngay không, sau đó sẽ trả lời cư dân mạng vào thời gian nghỉ trưa.

- Làm được như vậy dễ hay khó chú?

-Quá dễ, công nghệ thông tin bây giờ chỉ cần vài thao tác là bác có thể viết và trao đổi bằng blog.

-Theo tôi không dễ đâu. Quá khó nữa là khác!

-Ở Trung Quốc, blog đã trở thành phổ biến rồi, còn khó gì nữa?

-Khó đấy! Thứ nhất, ông phải có kiến thức thật sự, có khả năng viết và diễn đạt, thay vì thư ký viết cho.

-Vâng, có lý. Còn thứ hai?

-Phải dám trung thực, thẳng thắn, đối mặt với những câu hỏi phong phú, phức tạp của người dân. Dám trình bày quan điểm cá nhân mình, thay vì nói theo ý kiến tập thể. Thỉnh thoảng có ông trả lời báo chí xong mà còn bị vạ miệng nữa là ngày nào cũng có ý kiến. Nói lắm có mà toi sớm.

-Cái này đúng là khó thật. Ở Trung Quốc cũng có người phản đối, cho rằng blog là một hình thức nhật ký điện tử, mang tính cá nhân. Khi các quan chức bàn việc xã hội trong blog, sẽ phát sinh tình trạng công - tư không phân minh.

- Đấy thấy chưa. Chưa kể cái khó thứ ba mà chú nói là rất dễ. Đó là phải biết sử dụng máy tính. Chứ hiện nay ở ta nhiều thủ trưởng vẫn ngỡ Internet là tên một nguyên thủ quốc gia thì làm sao có thể viết blog...

.Photobucket - Video and Image Hosting Một Viện trưởng VKS mất chức vì karaoke có tay vịn

-Hi hi...đúng thế. Nếu không quan chức của ta ối người viết blog...thay vì đi nhậu, đi karaoke tay vịn bác nhẩy?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter